Hướng dẫn làm lý lịch tư pháp qua bưu điện mới nhất

hanhpham | Cập nhật vào 26/08/2020

Đối với cá nhân có yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp, ngoài phương thức nộp hồ sơ và nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp trực tiếp tại trụ sở cơ quan Sở Tư pháp hoặc Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia, đăng ký cấp lý lịch tư pháp trực tuyến, thì còn có thể lựa chọn làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện.

Có 3 kiểu làm lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, bao gồm:

  • Nộp hồ sơ trực tiếp và nhận kết quả qua bưu điện;
  • Nộp hồ sơ qua bưu điện và nhận kết quả trực tiếp;
  • Nộp hồ sơ và nhận kết quả qua bưu điện.

Và ở bài viết này, VISANA sẽ hướng dẫn bạn trọn bộ cách thứ 3 – Nộp hồ sơ và nhận kết quả lý lịch tư pháp qua bưu điện. Với cách xin này, người xin sẽ tiết kiệm được tối đa thời gian và chi phí.

Hướng dẫn làm Lý lịch tư - VISANA pháp qua bưu điện
Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện

1. Làm Lý lịch tư pháp qua bưu điện hết bao lâu?

Thời gian trả lý lịch tư pháp qua bưu điện là

  • 10 ngày làm việc kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ hợp lệ và phí làm lý lịch tư pháp;
  • 15 ngày làm việc nếu là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú tại nước ngoài, hoặc phải xác minh thêm về án tích.

2. Phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện và cách nộp phí

Giống lệ phí làm lý lịch tư pháp trực tiếp hoặc làm lý lịch tư pháp online, lệ phí làm lý lịch tư pháp qua bưu điện là:

  • 200.000 đồng/lần/người;
  • 100.000 đồng/lần/người nếu là học sinh, sinh viên, người có công với cách mạng, thân nhân liệt sỹ;
  • miễn phí đối với người thuộc diện hộ nghèo / cư trú tại các xã đặc biệt khó khăn.
  • Trường hợp yêu cầu cấp trên 02 Phiếu lý lịch tư pháp trong một lần yêu cầu thì kể từ Phiếu thứ 3 trở đi phải nộp thêm 3.000 đồng/Phiếu.

Ngoài ra, bạn sẽ cần nôp Phí dịch vụ bưu chính nhận Phiếu lý lịch tư pháp theo thông báo giá cước của Sở Tư pháp nơi yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

Khi xin cấp phiếu lý lịch tư pháp qua bưu điện, bạn nộp luôn phí này qua dịch vụ bưu chính khi gửi hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp kèm theo biên lai chuyển tiền phí.

3. Hồ sơ làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện?

Để làm Lý lịch tư pháp qua đường bưu điện, cá nhân sẽ cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

  • Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp (Mẫu số 03/2013/TT-LLTP nếu người được cấp chính là người yêu cầu, hoặc mẫu số 04/2013/TT-LLTP nếu người được cấp ủy quyền cho cá nhân khác làm đơn yêu cầu cấp Lý lịch tư pháp). Download các mẫu tờ khai này và xem hướng dẫn cách điền chi tiết tại đây.
    • Lưu ý: Ở một số Sở tư pháp, ví dụ Sở tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, thì đối với  yêu cầu làm lý lịch tư pháp tại bưu điện tphcm, trường hợp yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2, Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 phải được chứng thực chữ ký tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc chứng thực tại Phòng Tư pháp cấp huyện của Việt Nam hoặc chứng thực tại cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài.
  • Văn bản ủy quyền làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp có công chứng. Trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chứng minh quan hệ cha, mẹ, vợ, chồng, con như: Giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh hoặc sổ hộ khẩu.
  • Bản sao công chứng Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
  • Bản sao công chứng Sổ hộ khẩu hoặc Giấy chứng nhận thường trú, tạm trú.
  • Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính (Mẫu số 01/2014/LLTP).
  • Giấy tờ chứng minh như Thẻ sinh viên, Giấy chứng nhận hộ nghèo … nếu thuộc diện được miễn giảm phí làm lý lịch tư pháp.

4. Thủ tục làm lý lịch tư pháp qua bưu điện?

Dưới đây là cách làm lý lịch tư pháp qua bưu điện. Bạn sẽ cần thực hiện 3 bước như sau:

  • Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ như nêu trên
  • Bước 2. Nộp hồ sơ và nhận phiếu hẹn:
    • Mang hồ sơ tới bưu cục (Bưu cục Viettel Post hoặc Bưu điện Việt Nam – Vietnam Post) để nộp.
    • Nhân viên bưu cục sẽ chuyển phát hồ sơ của bạn đến Sở tư pháp. Sau khi nhận được bộ hồ sơ, nhân viên Sở tư pháp sẽ kiểm tra giấy tờ.
    • Nếu Giấy tờ đầy đủ và hợp lệ, bạn sẽ nhận được Phiếu hẹn kết quả được gửi vào địa chỉ email đăng ký, điện thoại hoặc tin nhắn. Bạn có thể tra cứu trạng thái xác nhận theo hướng dẫn tra cứu lý lịch tư pháp này.
    • Nếu giấy tờ chưa đầy đủ, bạn sẽ được thông báo để bổ sung.
  • Bước 3. Nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp.
    • Phiếu Lý lịch tư pháp sẽ được gửi tới địa chỉ ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính.
    • Cá nhân nhận phiếu lý lịch tư pháp phải là:
      • Đối với Phiếu Lý lịch tư pháp số 1:
        • Người có họ và tên được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả Phiếu lý lịch tư pháp
        • Trường hợp cá nhân yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 thì cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp có thể nhận Phiếu nhưng phải được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
      • Đối với Phiếu lý lịch tư pháp số 2: Chỉ người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 2 mới được nhận Phiếu lý lịch tư pháp và được ghi trong Phiếu đăng ký nhận kết quả cấp Phiếu lý lịch tư pháp.
    • Cá nhân nhận phiếu phải xuất trình Chứng minh thư nhân dân hoặc Hộ chiếu.

Trên đây là toàn bộ thông tin và hướng dẫn làm phiếu lý lịch tư pháp qua đường bưu điện. Với quy trình này, bạn sẽ chỉ cần dành một số thời gian để:

  • hoàn thiện tờ khai yêu cầu cấp phiếu Lý lịch tư pháp;
  • Công chứng giấy tờ tại các cơ quan công chứng;
  • mang hồ sơ đến bưu cục.

Tuy nhiên, nếu bạn vẫn cảm thấy mình quá bận hoặc không muốn tự thực hiện các thủ tục này, hãy liên hệ với VISANA để hỗ trợ. Đến với dịch vụ làm lý lịch tư pháp của VISANA, bạn sẽ không phải thực hiện bất kỳ thao tác nào nêu trên.

Bạn cần hỗ trợ xin Lý lịch tư pháp?

Liên hệ ngay với VISANA

1900 0284