Thủ tục gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu mới nhất

hanhpham | Cập nhật vào 12/07/2024

Hiện nay, khi hộ chiếu chuẩn bị hết hạn hoặc đã hết hạn, hoặc hết trang trống, cũng  như hộ chiếu đã bị mất, bị rách có thể dễ dàng được cấp đổi trực tiếp tại cơ quan có thẩm quyền hoặc online thông qua cổng dịch vụ công quốc gia. Vậy quy trình thủ tục thực hiện như thế này, hãy cùng Visana tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bài viết sau đây Visana sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về thủ tục cấp lại hộ chiếu nhanh chóng và đơn giản nhất. Nếu không có thời gian tìm hiểu, hãy để dịch vụ làm hộ chiếu online của VISANA sẽ giải quyết hoàn toàn vấn đề của bạn.

YÊU CẦU TƯ VẤN LÀM HỘ CHIẾU

1. Khi nào được gia hạn, cấp lại hoặc đổi hộ chiếu?

thời hạn của hộ chiếu là bao lâu visana

Với hộ chiếu phổ thông bạn không được gia hạn hộ chiếu. Nếu hộ chiếu bị hết hạn, bị mất, hư hỏng hoặc còn hạn nhưng hết trang, bạn cần đăng ký để được cấp mới hộ chiếu.

Với hộ chiếu ngoại giao, công vụ bạn được cấp và gia hạn khi:

  • Người có hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ bị mất, hỏng, hết trang hoặc hết thời hạn sử dụng trong thời gian công tác ở nước ngoài;
  • Người đang là thành viên của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài có thay đổi về chức vụ
  • Người đang ở nước ngoài được bổ nhiệm làm thành viên của cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài
  • Vợ, chồng, con chưa đủ 18 tuổi đang ở nước ngoài đi thăm, đi theo, con mới sinh ở nước ngoài của thành viên Cơ quan đại diện hoặc cơ quan thông tấn, báo chí nhà nước của Việt Nam thường trú ở nước ngoài.

► Tham khảo thêm về hộ chiếu và những kiến thức cơ bản trong quá trình đăng ký hộ chiếu: https://visana.vn/ho-chieu-viet-nam/

2. Hồ sơ thủ tục gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu

2.1. Hồ sơ thủ tục cấp lại hộ chiếu hết hạn, bị mất, bị hỏng trực tiếp

Bước 1: Chuẩn bị đầy đủ hồ sơ giấy tờ theo yêu cầu

*Đối với trường hợp người trên 14 tuổi, có hành vi dân sự và khả năng nhận thức bình thường, cần chuẩn bị các hồ sơ giấy tờ như sau:

  • 01 tờ khai theo mẫu (download mẫu tờ khai)
  • 02 ảnh mới chụp, cỡ 4cm x 6cm
  • Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu.;
  • Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân

*Với trường hợp người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi là hồ sơ cần chuẩn bị trong trường hợp này là:

  • Tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu theo mẫu phải do cha, mẹ hoặc người đại diện theo pháp luật khai, ký tên và được Công an xã, phường, thị trấn nơi người đó thường trú hoặc tạm trú xác nhận, đóng dấu giáp lai ảnh.
  • 01 bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi.
  • Bản chụp có chứng thực giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người đại diện hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo quy định của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi.
  • CMND hoặc thẻ căn cước của người nộp phải được xuất trình khi làm thủ tục tại Cơ quan xuất nhập cảnh.

► Để biết thêm thủ tục đầy đủ trong quá trình cấp hộ chiếu, tham khảo ngay bài viết: https://visana.vn/ho-chieu-viet-nam/ 

Bước 2: Nộp hồ sơ

Bạn tiến hành nộp bộ hồ sơ đã chuẩn bị lên cơ quan có thẩm quyền cấp lại/đổi hộ chiếu, bao gồm:

  • Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
  • Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh.

Nếu nộp trực tiếp, thời gian tiếp nhận hồ sơ giải quyết xin cấp hộ chiếu: từ thứ 2 đến thứ 6 và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Bước 3: Nhận kết quả

Trong trường bạn nhận kết quả trực tiếp, bạn sẽ nhận tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Lưu ý: Thời gian trả kết quả hộ chiếu: từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần (trừ ngày Tết, ngày lễ).

Khi đến nhận kết quả, bạn cần xuất trình biên nhận, biên lai thu tiền và chứng minh thư để nhân viên, cán bộ đối chiếu. Nếu bạn không phải là người đăng ký thì cần có giấy ủy thác để kiểm tra và đối chiếu.

2.2. Hướng dẫn xin gia hạn, cấp lại hộ chiếu online

Hiện nay, công dân Việt Nam hoàn toàn có thể đăng ký thủ tục gia hạn, cấp lại hộ chiếu online mà không cần phải tốn quá nhiều thời gian trong quá trình di chuyển. Cụ thể như sau:

Bước 1: Truy cập trang web: https://dichvucong.bocongan.gov.vn/, sau đó đăng nhập tài khoản

Bước 2: Bạn tìm và chọn [Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước (thực hiện tại cấp tỉnh)] hoặc tìm kiếm trực tiếp tên trên thanh tìm kiếm ở góc phải.

Cấp hộ chiếu phổ thông ở trong nước

Bước 3: Click chọn Nộp hồ sơ. Sau đó hệ thống sẽ hiển thị phần chọn trường hợp hồ sơ. Bạn tiến hành chọn [Cơ quan giải quyết hồ sơ] và [Trường hợp giải quyết]

Chọn cơ quan giải quyết

Bước 4: Tiến hành điền đầy đủ thông tin cá nhân vào biểu mẫu trên hệ thống.

Ở mục 14 bạn chọn nội dung đề nghị cấp hộ chiếu phù hợp, bao gồm:

  • Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ hết hạn.
  • Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu sắp hết hạn.
  • Cấp lại hộ chiếu do hộ chiếu cũ hết trang.
  • Cấp lại hộ chiếu do bị mất
  • Cấp lại hộ chiếu do bị hư hỏng.
Chọn nội dung đề nghị

Bước 5: Kéo đến mục cuối trang và cung cấp các giấy tờ theo yêu cầu của Thành phần hồ sơ. Nhấn vào ô Chọn tệp tin sau đó chọn mục Scan file hoặc Chọn tệp tin để thực hiện cung cấp các giấy tờ theo yêu cầu. Sau khi thực hiện xong, nhấn [Đồng ý và Tiếp tục]

Bước 6: Theo dõi kết quả trên website hoặc kết quả sẽ được gửi tới email của bạn.

► Để biết thêm chi tiết về quá trình đăng ký cấp lại hộ chiếu online, bạn có thể tham khảo bài viết: https://visana.vn/ho-chieu-online/

Nếu bạn đang không có thời gian để nghiên cứu cũng như tìm hiểu về thủ tục, tham khảo ngay dịch vụ làm hộ chiếu online của Visana. Visana sẽ hỗ trợ bạn kiểm tra đủ điều kiện, hướng dẫn lập hồ sơ đúng quy định. Sau khi nhận hồ sơ, Visana sẽ chuyển thực hiện thủ tục với cơ quan xuất nhập cảnh để đảm bảo bạn nhận được hộ chiếu nhanh chóng và thuận tiện.

3. Phí gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu

Nếu bạn đang thắc mắc không biết phí gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu có đắt hay không. Bạn có thể tham khảo chi phí chi tiết qua bảng sau đây:

Tên lệ phíMức thu (Đồng)
Hộ chiếu cấp lại do hư hỏng hoặc mất320.000
Gửi hồ sơ qua bưu điện (nếu đăng ký)Tùy vào từng tỉnh thành sẽ có mức phí khác nhau
20.000 – 70.000

4. Thời gian xử lý thủ tục gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu 

Thời gian xử lý thủ tục hồ sơ gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu được quy định rõ ràng như sau:

Cấp lại hộ chiếu phổ thông:

  • Nếu nộp hồ sơ lên Phòng quản lý xuất nhập cảnh: Không quá 08 ngày làm việc kể từ ngày Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.
  • Nếu nộp hồ sơ lên Cục xuất nhập cảnh: Không quá 05 ngày làm việc kể từ ngày Cục Quản lý xuất nhập cảnh, Bộ Công an tiếp nhận hồ sơ hợp lệ.

Gia hạn hộ chiếu ngoại giao, công vụ:

  • Thời gian gia hạn hộ chiếu là không quá 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ (nếu nộp trực tiếp tại Cục Lãnh sự hoặc Sở Ngoại vụ).
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ trả kết quả (trong trường hợp gia hạn hộ chiếu ngoại giao, công vụ ở nước ngoài)

5. Hỏi đáp

Có được gia hạn hộ chiếu ngoại giao, công vụ cho trẻ em dưới 18 tuổi không?

Theo nghị định 94/2015/NĐ-CP, các đối tượng dưới 18 tuổi sở hữu hộ chiếu ngoại giao, công vụ (theo bố mẹ) không được gia hạn.

Phải đổi hộ chiếu trước khi hết hạn bao lâu?

Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị dưới 1 năm thì được gia hạn một lần, tối đa không quá 3 năm; khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.
Hộ chiếu phổ thông còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

Làm gì khi hộ chiếu hết trang trống?

Hộ chiếu còn hạn nhưng hết trang trống bạn có thể làm thủ tục xin cấp lại hộ chiếu. Đừng vứt bộ hộ chiếu cũ vì rất có thể đó sẽ là giấy tờ giúp hồ sơ của bạn mạnh hơn khi xin visa nhập cảnh các nước khó như Mỹ, Canada, các nước Schengen,…

Trên đây là toàn bộ thông tin về gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu trong trường hợp hộ chiếu hết hạn, bị mất, hỏng hoặc hết trang trống. Hy vọng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn khi gia hạn, cấp lại và đổi hộ chiếu, chúc bạn thành công!

Bạn có nhu cầu làm hộ chiếu nhưng không có thời gian tìm hiểu và đăng ký hồ sơ? Hãy tham khảo ngay dịch vụ làm hộ chiếu online của VISANA để được sở hữu cuốn hộ chiếu hợp lệ mà không phải đi đâu xa, cũng không cần thực hiện quy trình, thủ tục phức tạp!

VISANA đã cung cấp dịch vụ hỗ trợ khai hộ chiếu online nhanh cho mọi đối tượng đủ điều kiện, cam kết:

  • Mọi thủ tục đều thực hiện online nhanh chóng và dễ dàng
  • Chỉ cần scan giấy tờ và chờ nhận hộ chiếu, mọi thủ tục đã có VISANA lo toàn bộ
  • Chi phí cạnh tranh nhất thị trường
  • Nhận kết quả sau 2-3 tuần (Tùy thuộc vào thời gian xét duyệt của Cơ quan xuất nhập cảnh)

Nếu bạn lựa chọn làm hộ chiếu hãy luôn nhớ chúng tôi – VISANA luôn đồng hành cùng bạn. Với kinh nghiệm trên 10 năm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, chúng tôi tự tin sẽ giúp cho tất cả mọi người tại mọi miền trên đất nước Việt Nam được cầm cuốn hộ chiếu trên tay mà không gặp phải bất kỳ trở ngại nào. Liên hệ ngay đến VISANA để được hỗ trợ tư vấn nhanh nhất nhé!

YÊU CẦU TƯ VẤN LÀM HỘ CHIẾU

Đăng ký Tư vấn visa Multiple Nhật Bản

Đăng ký Tư vấn xin Visa Nga

Đăng ký Tư vấn 1-1 xin Visa [vnb_country]

Đăng ký Dịch công chứng hồ sơ xin visa [vnb_country]

Đăng ký Tư vấn xin visa [vnb_country]

Đăng ký Tư vấn xin Visa Úc

Yêu cầu Chuyển Visa từ Hộ chiếu cũ sang
Hộ chiếu mới

Đăng ký Tư vấn xin Visa Đức

Đăng ký Tư vấn dịch vụ làm Hộ chiếu

Đăng ký Dịch vụ Chứng minh tài chính

Đăng ký Tư vấn xin Visa New Zealand

Điền form để được
tư vấn & báo giá miễn phí

Visana cam kết:

Yêu cầu Chuyển Visa Canada sang
Hộ chiếu mới

Yêu cầu Chuyển Visa Hàn Quốc sang
Hộ chiếu mới

Yêu cầu Chuyển Visa Úc sang
Hộ chiếu mới

Yêu cầu Tư vấn xin Visa Châu Âu

Yêu cầu báo giá HPHLS Trung Quốc

Điền thông tin → nhận BÁO GIÁ  + TƯ VẤN HỒ SƠ + THỦ TỤC A-Z  từ chuyên gia Visana

Yêu cầu báo giá HPHLS Malaysia

Điền thông tin → nhận BÁO GIÁ  + TƯ VẤN HỒ SƠ + THỦ TỤC A-Z  từ chuyên gia Visana.

Đăng ký tư vấn

Điền thông tin → nhận BÁO GIÁ  + TƯ VẤN HỒ SƠ + THỦ TỤC A-Z  từ chuyên gia Visana.

Đăng ký Bảo hiểm du lịch quốc tế

Đăng ký Tư vấn xin Visa Pháp

Đăng ký Tư vấn làm Thẻ tạm trú

Đăng ký tư vấn gia hạn visa Việt Nam

Điền thông tin → nhận TƯ VẤN & BÁO GIÁ tức thì từ Visana.

Yêu cầu báo giá Hợp pháp hóa lãnh sự